Thứ Ba, 7 tháng 1, 2020

Lãnh đạo mới được cài đặt của Liên minh châu Âu hứa hẹn một vai trò quyết đoán

Lãnh đạo mới được cài đặt của Liên minh châu Âu hứa hẹn một vai trò quyết đoán và chỉ huy hơn trong các vấn đề toàn cầu sau nhiều năm chỉ đóng một phần nhỏ.

Báo hiệu một sự thay đổi, bộ trưởng ngoại giao thực tế mới của EU nói rằng nhiệm vụ chính của các nhà hoạch định chính sách đối ngoại của khối là Kiếm để học cách sử dụng ngôn ngữ của quyền lực.

Đó là tin tức hỗn hợp cho Đông Nam Á và khu vực rộng lớn hơn, đặc biệt là các quốc gia phụ thuộc vào đặc quyền thương mại của EU để thúc đẩy họ và trong nhiều trường hợp các ngành xuất khẩu mới nổi.

Một mặt, một EU tự tin và quyết đoán hơn có thể giúp các quốc gia trong khu vực chống lại việc phải lựa chọn các bên có quyền lực lớn khi Mỹ và Trung Quốc đẩy mạnh xung đột thương mại và chiến lược.

Các nhà lãnh đạo châu Âu cũng nói cùng ngôn ngữ với hầu hết các đối tác Đông Nam Á của họ về việc tôn trọng chủ nghĩa đa phương và một trật tự dựa trên các quy tắc quốc tế.

Đồng thời, lời hứa của ủy ban mới sẽ cứng rắn hơn về nhân quyền và thực thi môi trường có thể sẽ làm mất lòng nhiều quốc gia Đông Nam Á.

Brussels phải đưa ra quyết định vào tháng 2 về việc có nên loại bỏ Campuchia khỏi chương trình thương mại ưu đãi All But Arms (EBA) hay không, cho phép các sản phẩm của họ tiếp cận miễn thuế và hạn ngạch vào các thị trường châu Âu và do đó duy trì nhiều ngành công nghiệp xuất khẩu.

Quyết định đó bắt nguồn từ sự suy thoái chính trị dưới thời Thủ tướng Hun Sen đã loại bỏ sự phản đối chính trị và thay thế chính trị dân chủ bằng một nhà nước độc đảng.


Người biểu tình chống lại sự hiện diện của Thủ tướng Campuchia Hun Sen tại một cuộc họp ASEAN tại Sydney, Australia, ngày 16 tháng 3 năm 2018. Ảnh: AFP / Peter park
Brussels cũng phải quyết định liệu họ sẽ có lập trường mạnh mẽ hơn trước cuộc khủng hoảng tị nạn Rohingya ở Myanmar, mà các nhà điều tra của Liên Hợp Quốc cho biết có thể cấu thành nên tội diệt chủng, và vị trí nào sẽ vượt qua châu Á khi căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang như một cuộc Chiến tranh Lạnh mới nổi.

Ursula von der Leyen, chủ tịch mới của Ủy ban châu Âu (EC), cơ quan điều hành của EU, đã nói rằng bà muốn xây dựng một địa chính trị thực sự (EC), một EU hướng ngoại hơn, một châu Âu bảo vệ lợi ích chung của chúng ta trên thế giới."

Vào ngày 1 tháng 12, bà nói rằng EU phải là người có chiến lược hơn, quyết đoán hơn và đoàn kết hơn trong cách tiếp cận các mối quan hệ đối ngoại. Ông
Jose Jose Borrell, cựu bộ trưởng ngoại giao Tây Ban Nha, sẽ đảm nhiệm chức vụ phó và đại diện cấp cao cho các vấn đề đối ngoại và an ninh chính sách, một cơn thịnh nộ tăng cường sau khi người tiền nhiệm của ông mở rộng vai trò của EU trong các vấn đề toàn cầu.

Nhưng hoa hồng mới được cài đặt muốn đi xa hơn. Ngay cả trước khi được đề cử, Borrell đã than phiền về việc EU không thể ảnh hưởng đến các vấn đề toàn cầu.

Federica Mogherini, người tiền nhiệm của ông, giám sát ấn phẩm của EU năm 2016 về Chiến lược toàn cầu về chính sách đối ngoại và an ninh, trong số những điều khác đặt ra mối quan tâm về các giá trị chung như nhân quyền và dân chủ nên thông báo chính sách đối ngoại của EU như thế nào.

Vào tháng 3 năm nay, bộ phận của cô đã công bố một triển vọng chiến lược của Đức về mối quan hệ của EU với Trung Quốc khởi hành từ lập trường mềm mại của Brussels và thay vào đó mô tả Trung Quốc là một đối thủ cạnh tranh kinh tế để theo đuổi lãnh đạo công nghệ và một đối thủ có hệ thống thúc đẩy các mô hình quản trị thay thế .

Nếu Mogherini đảm bảo rằng EU có thể suy nghĩ toàn cầu và coi mình là một diễn viên quan trọng trên thế giới, thì nhiệm vụ của Borrell sẽ là hoàn thiện và định hình vai trò, đặc biệt là ở châu Á.

Phát biểu tại Nghị viện châu Âu vào tháng 10, Borrell cho biết EU cần phải tự áp dụng như một siêu cường tài chính, và tìm hiểu làm thế nào năng lực kinh tế và quân sự của mình có thể hoạt động trong các vấn đề toàn cầu.


Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell tổ chức họp báo tại Brussels, ngày 09 tháng 12 năm 2019. Ảnh: Dursun Aydemir / Cơ quan Anadolu
Đối với nhiều người, tham vọng toàn cầu và châu Á của EU sẽ luôn bị giới hạn trong vai trò của một cường quốc thị trường, một trong những người có ảnh hưởng kinh tế quan trọng nhưng ít an ninh hoặc sức mạnh quân sự.

Nhưng điều đó đang thay đổi. Vào tháng 8, EU đã ký một hiệp ước an ninh với Việt Nam, thỏa thuận đầu tiên như vậy với một quốc gia Đông Nam Á. Cùng tháng đó, Mogherini nói rằng toàn bộ EU, EU đã quyết định tăng cường sự tham gia của mình vào các vấn đề an ninh ở và với châu Á, và chúng tôi đang có ý định thực hiện mục tiêu đó.

Điều đó có nghĩa là EU sẽ cần cập nhật và có thể đại tu chính sách của mình trên Biển Đông, mặc dù rõ ràng họ sẽ chống lại việc lội ngược dòng vào cuộc đấu tranh giữa Mỹ và Trung Quốc đang diễn ra để thống trị đường thủy đang tranh chấp.

Mặc dù Brussels đã coi Trung Quốc là một đối thủ mang tính hệ thống, nhưng hầu hết các quốc gia thành viên đều ủng hộ các chương trình đầu tư toàn cầu của Trung Quốc, với nhiều người được hưởng lợi trực tiếp từ Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường trị giá 1 nghìn tỷ USD.

Thật vậy, ít người muốn có lập trường đối đầu giống như chính quyền của Donald Trump đã đặt ra để ngăn chặn tham vọng của Bắc Kinh.

Chúng tôi thường nói quan hệ đối tác và chủ nghĩa đa phương nằm trong DNA tập thể của chúng tôi. Vâng, gần đây, Borrell đã nói. Tuy nhiên, bạn không thể là người đa phương một mình, vì vậy chúng tôi cần đối tác. Nhưng nhiều đối tác của chúng tôi đang từ bỏ hệ thống dựa trên quy tắc và những đối tác khác đang áp dụng các quy tắc theo cách chọn lọc và tự phục vụ.

Những tuyên bố như vậy là âm nhạc đến tai các nhà lãnh đạo Đông Nam Á, nhiều người trong số họ lo ngại rằng sự cạnh tranh siêu cường của Mỹ và Trung Quốc đang ngày càng gia tăng sự bảo hộ và phá hoại các thể chế quốc tế.

EU có thể, sau đó, tìm các đồng minh Đông Nam Á quan tâm trong việc bảo vệ trật tự thương mại đa phương và tự do hiện có. EU là đối tác thương mại lớn thứ hai của khu vực, sau Trung Quốc, với thương mại hàng hóa song phương trị giá hơn 262 tỷ USD vào năm ngoái. Hơn nữa, EU là nhà nhập khẩu ròng từ khu vực, đóng vai trò là một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất cho hầu hết các quốc gia Đông Nam Á.

Phil Hogan, ủy viên thương mại mới của EU, có kinh nghiệm ở Đông Nam Á. Ông đã ở Ủy ban Nông nghiệp khi EU áp thuế đầu năm nay đối với nhập khẩu gạo của Campuchia và Myanmar để bảo vệ nông dân châu Âu.


Ủy viên Thương mại EU Phil Hogan đến một cuộc họp vào ngày 4 tháng 12 năm 2019 tại trụ sở ủy ban châu Âu tại Brussels. Ảnh: AFP / Kenzo Tribouillard
Với vai trò mới là giám đốc thực thi thương mại của EU, Hogan sẽ được giao nhiệm vụ đảm bảo các đối tác thương mại duy trì các tiêu chuẩn lao động và môi trường nghiêm ngặt, đây có thể là tin xấu cho Indonesia và Malaysia, nhà sản xuất dầu cọ lớn nhất thế giới.

EU đã bắt đầu các biện pháp nhằm loại bỏ nhập khẩu dầu cọ vì lý do môi trường, mà cả hai quốc gia Đông Nam Á đã đe dọa sẽ trả đũa bằng thuế quan của riêng họ đối với hàng hóa châu Âu và một trường hợp pháp lý có thể xảy ra tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Trong khi Hogan được biết đến là một nhà đàm phán cứng rắn và có năng lực, anh ta cũng có thể sẽ tìm cách thúc đẩy một số thỏa thuận thương mại tự do đang chờ xử lý đã bị đình trệ với các quốc gia Đông Nam Á khác nhau.

Nghị viện châu Âu vẫn phải quyết định xem có nên phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) hay không tại thời điểm các nghị sĩ chịu áp lực từ các nhóm vận động hành lang bỏ phiếu về các vấn đề nhân quyền.

EU đã đồng ý thỏa thuận thương mại với Singapore vào đầu năm nay và các cuộc đàm phán đã bắt đầu với Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Philippines, mặc dù một số đã bị đình trệ và những người khác có thể sẽ mất nhiều năm để đạt được bất kỳ thỏa thuận nào.

Các cuộc đàm phán với Thái Lan đã bị hoãn lại vào năm 2014 sau cuộc đảo chính quân sự đình chỉ dân chủ, nhưng có khả năng Bangkok muốn bắt đầu lại các cuộc đàm phán vì nó có nguy cơ là quốc gia khu vực bị ảnh hưởng bất lợi nhất của EVFTA.

Các nhà lãnh đạo Đông Nam Á có thể tìm thấy rất nhiều điều thích trong ủy ban mới do von der Leyen lãnh đạo, nhưng một EU quyết đoán hơn cũng gây ra những rủi ro nhất định.


Chủ tịch Ủy ban châu Âu mới đắc cử Ursula von der Leyen phát biểu tại một cuộc họp báo sau cuộc bỏ phiếu về cuộc bầu cử của bà tại Nghị viện châu Âu ở Strasbourg. Ảnh: AFP
Campuchia đang học được rằng EU không dễ dàng bán các sản phẩm sửa chữa mỹ phẩm như Mỹ, vốn đã giảm bớt sự chỉ trích về Phnom Penh do các mối quan tâm chiến lược rộng lớn hơn, khi Trung Quốc củng cố vị trí của mình, bao gồm cả việc tiếp cận độc quyền với một căn cứ hải quân, trong nước.

Bởi vì Brussels không quan tâm đến chủ nghĩa bành trướng của Trung Quốc ở châu Á như Washington, nên có xu hướng gọi ra các vấn đề nhân quyền, ngay cả khi điều đó có nghĩa là đẩy một số chính quyền khu vực vào sâu hơn trong vòng tay của Bắc Kinh.

Và không giống như Mỹ, EU quan tâm nhiều hơn đến các tiêu chuẩn môi trường và quyền lao động của các đối tác thương mại, một trọng tâm mà các nhà phân tích tin rằng sẽ trở nên khốc liệt hơn theo ủy ban mới.

Trong khi Đông Nam Á và các quốc gia khu vực khác có thể đặt mục tiêu phát triển gần gũi hơn với EU để ngăn chặn sự phơi bày của Mỹ và Trung Quốc, họ có thể sẽ thấy yêu cầu lãnh đạo mới của khối này được đáp lại nhiều hơn so với người tiền nhiệm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét