Thứ Ba, 7 tháng 1, 2020

Trung Quốc, Nga và Kazakhstan đều đi đầu trong hội nhập Á-Âu

 Trung Quốc, Nga và Kazakhstan đều đi đầu trong hội nhập Á-Âu. Vì vậy, không có gì lạ khi cuộc họp lần thứ 5 của Câu lạc bộ Astana phải tập trung vào Đại Âu Á -  đồng nghĩa, có thể hy vọng, với một kiến ​​trúc hợp tác toàn cầu mới.

Câu lạc bộ Astana tập hợp một sự pha trộn hấp dẫn của những người nổi tiếng khắp Âu Á với người châu Âu và người Mỹ. Hầu như tất cả các sắc thái có liên quan của phổ địa chính trị đều được trình bày. Các bảng có cấu trúc rất tốt (tôi kiểm duyệt hai trong số chúng). Các cuộc thảo luận thẳng thắn và từ chối không phủ nhận được khuyến khích nặng nề. Đây chỉ là một hương vị của những gì đã được thảo luận ở Nur-Sultan, dưới mái vòm nông ngoạn mục được thiết kế bởi Norman Foster.

Chất ổn định tuyệt vời
Vladimir Yakunin, chủ tịch Viện nghiên cứu đối thoại các nền văn minh ở Moscow, đã đặt cược rằng Trung Quốc đã sẵn sàng chuẩn bị Eurasia cho tương lai ngay cả khi không có gợi ý nào sẽ được phương Tây đối xử theo hướng tích cực. Con đường tơ lụa, hay Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường, là cơ sở đối thoại văn minh của người Trung Quốc đối với Trung Quốc ngay cả khi Nga tiếp tục khẳng định mình là một cường quốc toàn cầu.

Wang Huiyao, từ Trung tâm Toàn cầu hóa và Toàn cầu hóa và là cố vấn của Hội đồng Nhà nước Trung Quốc, coi Trung Quốc là một công cụ ổn định lớn nhất trong quan hệ quốc tế và thương mại là một cơ chế lớn nhất cho sự thịnh vượng, một lần nữa được thể hiện tại Triển lãm Thượng Hải mới nhất.

Nhà ngoại giao cấp cao Pakistan Iftekhar Chowdury, hiện thuộc Viện Nghiên cứu Nam Á thuộc Đại học Quốc gia Singapore, lập luận rằng trật tự thế giới tự do của Hồi giáo không phải là phổ quát; Bây giờ, tất cả bắt nguồn từ chủ nghĩa tư bản tự do chống lại Trung Quốc. Về phần mình, ông Hui Huiao không hề bối rối: ông nhấn mạnh rằng Trung Quốc đã coi một Eur Eurasia 3D là một nền tảng đàm phán mới.

Huiyao chỉ ra phương pháp sai lầm của người Hồi giáo đang được áp dụng như một công cụ ổn định của nền kinh tế thế giới. Ông nhấn mạnh vai trò của Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á và đặc biệt là Belt & Road là một động lực mới để phát triển thế giới trong những thập kỷ tới. , Bản vẽ trên nền văn hóa, truyền thống, giá trị của Trung Quốc, cộng với nền kinh tế lai không chỉ có các doanh nghiệp nhà nước. Vành đai & Con đường, ông khẳng định, là một kế hoạch phát triển quốc tế thực sự của người khác. Ngược lại, mối nguy hiểm lớn là chủ nghĩa đơn phương của Hồi giáo: Bạn có chỉ có một hình thức lịch sử không?

Jacob Frenkel, Chủ tịch của JP Morgan International, rõ ràng và không khoa trương, không giống như nhiều chủ ngân hàng, thực sự trích dẫn từ một câu ngạn ngữ Trung Quốc: Mật ong ngọt ngào, nhưng vết ong đốt. Khi bạn sử dụng 'chiến tranh' trong thương mại, sẽ có những hậu quả - đặc biệt là khi có hàng triệu chiếc thuyền, thuyền điều hướng trên cùng một đại dương.

Wang cho mượn Frenkel khi ông nhấn mạnh những hậu quả không lường trước cho các nước thứ ba từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Frenkel coi thuế quan là các công cụ sai trái, và nhấn mạnh rằng các doanh nhân không tin vào các mô hình IMF. Ông Vladimir Boris Tadic, cựu Tổng thống Serbia, tập trung vào cách các cường quốc kiêu ngạo đang phớt lờ các nước nhỏ hơn.

Li Wei, chủ tịch của Trung tâm nghiên cứu phát triển của Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và là một nhà đàm phán đồng nghiệp, nhấn mạnh rằng theo khuynh hướng chống toàn cầu nghiêm trọng của người dùng, thì nhu cầu đối với những nguyên tắc mới cùng tồn tại. trao đổi cú đấm; Li đã nói, trong một giai đoạn đầu tiên của cuộc thảo luận, là để Xi và Trump ký một bản ghi nhớ về sự hiểu biết.

Phản ứng với khả năng Trung Quốc và các giao thức ký kết của Mỹ, Yakunin phải quay trở lại quan điểm chính của mình: Hoa Kỳ không sẵn lòng thấy Trung Quốc biến mình thành một cường quốc.

Li, không ngạc nhiên, phải đề cập đến việc Tập Cận Bình thực sự ra mắt Vành đai & Con đường ở Kazakhstan - tại Đại học Nazarbayev gần đó, vào năm 2013. Ông tin rằng sáng kiến ​​này có khả năng trả lời đầy đủ mọi thách thức của thời điểm lịch sử hiện tại.

Từ MAD đến SAD
Terje Todd-Larsen, cựu Tổng thư ký LHQ và Chủ tịch Viện Hòa bình Quốc tế, than thở rằng với hệ thống đa phương suy yếu, và không có tổ chức đa phương nào bao gồm Trung Đông và Bắc Phi, không có bàn nào có khả năng tụ tập người Ả Rập, Iran, Israel và Thổ Nhĩ Kỳ. Hy vọng tốt nhất nằm ở Kazakhstan - và đã có tiền lệ, với Nur-Sultan tổ chức quá trình Astana cho Syria.

Về mặt vũ khí hạt nhân, Yakunin lưu ý cách các quốc gia đăng ký Hiệp ước Không phổ biến hiện nay thực sự mong đợi một lời khẳng định chính thức của họ mà họ sẽ không bị đe dọa. Anh ấy thấy thiếu sự tin tưởng đối với NPT: mối đe dọa lớn nhất đối với NPT: P5 các thành viên của NPT đã không thực hiện đúng lời hứa của họ.

Mohamed El Baradei huyền thoại, cựu Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế và người đoạt giải Nobel Hòa bình năm 2005, đưa ra lựa chọn theo các điều khoản rõ ràng: Đó là áp lực tối đa, thay đổi chế độ và trừng phạt đối thoại, công bằng, hợp tác, tôn trọng . Ông nhấn mạnh rằng các tổ chức quốc tế có thể đối phó với thế giới ngày nay - nó vượt xa họ. Voi Và con voi trong phòng dĩ nhiên là vũ khí hạt nhân: Tử Chúng dường như bị đóng băng tại chỗ.

El Baradei bác bỏ quan niệm của câu lạc bộ hạt nhân như là một mô hình: Thái sự biện minh logic và đạo đức là gì? Đây là một chế độ không bền vững. Về giải trừ hạt nhân, đó là các quốc gia hạt nhân phải bắt đầu một kỷ nguyên mới. Hiện tại, những gì còn lại là cứu cánh để cứu vãn phần còn lại của kiểm soát vũ khí hạt nhân. Chúng tôi đã đi từ MAD đến SAD - tự hủy.

Trở lại mặt đất, Dan Smith, giám đốc Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm giới thiệu các hệ thống vũ khí tự trị gây chết người - như trong các robot có mức độ tự chủ rất cao - vào cuộc trò chuyện. Ví dụ, không phải các thực thể này sẽ ngăn chặn các cuộc tấn công mạng, mà có thể là phản tác dụng và tự hủy hoại, bởi vì sẽ có một cuộc phản công.

Liên minh toàn cầu
Ngôi sao không thể tranh cãi của chương trình tại Câu lạc bộ Astana thực sự là Tổng thống đầu tiên của Kazakhstan Nazarbayev. Có một cảm giác giữa các nhà ngoại giao và nhà phân tích dày dạn rằng khi lịch sử Greater Eurasia được viết, Nazarbayev sẽ ở trang nhất. Tình trạng hỗn loạn toàn cầu có thể không ủng hộ nó quá nhiều vào lúc này, nhưng khi người Nga nhấn mạnh, chẳng hạn, Liên minh kinh tế Á-Âu buộc phải tồn tại các lệnh trừng phạt và chiến tranh thương mại, và năm 2025 đưa ra một cái nhìn thoáng qua về tương lai thông qua thị trường mở cho khí đốt và giao thông vận tải. EU và EAEU có kinh tế bổ sung và Nga có thể đóng vai trò chính.

Nazarbayev trích dẫn từ nhà lý thuyết đã bị rửa trôi, ông Francis Fukuyama, nhấn mạnh rằng chỉ ba thập kỷ sau đó, dự đoán của ông đã không thành hiện thực. Ông rất muốn đánh giá lại mô hình an ninh Á-Âu, hiện đang kết hợp giữa châu Âu và châu Á, như hầu hết các chuyên gia người đã chuẩn bị một báo cáo chi tiết về Mười rủi ro hàng đầu cho Eurasia năm 2020 đồng ý.

Nazarbayev không có một lộ trình cho hòa bình trong 21 st thế kỷ, thông qua một tuyên ngôn ông trình bày tại Liên Hợp Quốc. Điều đó sẽ được coi là một liên minh toàn cầu của các nhà lãnh đạo cho một thế giới phi hạt nhân - hoàn thành với các hội nghị thượng đỉnh toàn cầu dành riêng cho an ninh hạt nhân. Anh ta có thể nói như vậy với quyền đạo đức của người Hồi giáo, đã đóng cửa một trong những kho vũ khí hạt nhân lớn của thế giới - Kazakhstan.

Điều quan trọng đối với Nazarbayev đối với Xi và Putin là Vành đai & Con đường, Liên minh kinh tế Á-Âu, Liên minh châu Âu, Tổ chức hợp tác Thượng Hải, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á - tất cả các sáng kiến ​​và thể chế này - nên được phát triển quá mức, cùng nhau , tạo ra nhiều đường đàm phán, tất cả đều hướng tới Greater Eurasia. Và nền tảng nào tốt hơn để phát triển nó, về mặt khái niệm, hơn Câu lạc bộ Astana?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét